Cute Rocket

วันพุธที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บันทึกครั้งที่ 18

บันทึกครั้งที่ 18
วันจันทร์ ที่ 30 กันยายน 2556



           วันนี้้เป็นวันสุดท้ายของการเรียนในรายวิชานี้ คุณครูให้ส่งสื่อเข้ามุมเพื่อจัดประสบการณ์ให้กับเด็กและให้ส่งสื่อของเล่นวิทยาศาสตร์ที่ทำเดี่ยว พร้อมกับให้คำแนะนำในการปรับปรุงชิ้นงานและติดตามการปรับปรุงชิ้นงานของนักศึกษา มีภาพบรรยากาศการส่งงานมาฝากด้วยนะคะ ไปชมกันเลยค่ะ


นี่คือของเล่นวิทยาศาสตร์ ชื่อว่าไหมพรมเต้นระบำ  ของดิฉันค่ะ
                                     

                                      
                                      

ความรู้เพิ่มเติม

แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์


เกรก  (Graig) ได้ให้แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์เอาไว้ 5 ประการ ที่เรียกว่า Griag's Basic Concepts มีลักษณะรวมที่สำคัญ 5 ประการ คือ

1. การเปลี่ยนแปลง ( Change ) ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น จึงควรให้เด็กแลเห็นและเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆ เช่น เวลา น้ำหนักของตัวเด็กเอง และสิ่งอื่นๆที่อยู่รอบตัวเด็ก

2. ความแตกต่าง (Variety) ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้มีความคล้ายคลึงกันแต่ไม่เหมือนกัน จึงควรให้เด็กเข้าใจถึงความแตกต่างและความเหมือนของสิ่งต่างๆ โดยอาศัยการสังเกตสิ่งต่างๆรอบๆตัว

3. การปรับตัว (Adjustment)  ทุกสิ่งทุกอย่างจะมีการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม ครูจึงควรให้เด็กสังเกตถึงธรรมชาติประการนี้จากสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวเอง เช่น จิ้งจกจะเปลี่ยนสีตามผนังที่เกาะ ฯลฯ

4. การพึ่งพาอาศัยกัน (Muturit) ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้จะต้องพึ่งพาอาศัยกัน เช่น คนกับเงิน นกเอี้ยงกับควาย ดังนั้นครูจึงควรให้เด็กแลเห็นธรรมชาติประการนี้เพื่อให้สามารถปรับตัวได้

5. ความสมดุล (Equitibrium)   ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้จะต้องต่อสู้เพื่อรักษาชีวิตและปรับตัวให้ได้สมดุล และผสมกลมกลืนกัน เช่น ปลาอยู่ในน้ำ นกบินได้ ปลาใหญ่ย่อมกินปลาเล็ก สัตว์แข็งแรงย่อมกินสัตว์ที่อ่อนแอ สัตว์ที่อ่อนแอต้องมีอาวุธพิเศษบางอย่างไว้ป้องกันตัว เด็กควรมีความเข้าใจถึงธรรมชาติประเภทนี้ เพื่อให้ตนเองซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติสามารถรักษาสมดุลไว้ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น